สารให้ความหวานแทนน้ำตาลไม่ใช่ทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอีกต่อไป

ปัจจุบันนี้มีการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างแพร่หลาย เนื่องด้วยผู้ป่วยมักเข้าใจกันว่าสามารถเป็นตัวช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด หรือช่วยในการลดน้ำหนัก ทดแทนการทานน้ำตาลโดยตรง โดยที่ยังรับประทานหวานได้บ้าง 

 

ไม่นานมานี้องค์การอนามัยโลก ได้ออกแนวทางปฏิบัติที่ว่าไม่แนะนำให้ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในการควบคุมน้ำหนักหรือลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน เป็นต้น ซึ่งแนวทางดังกล่าวเกิดขึ้นจากงานวิจัยขนาดใหญ่ที่ค้นพบว่าการใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลในระยะยาวไม่ช่วยลดไขมันในผู้ใหญ่แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดและเพิ่มอัตราการตายในผู้ใหญ่อีกด้วย

 

คำแนะนำนี้รวมถึงสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ใช้ทั่วไปในท้องตลาด เช่น acesulfame K, aspartame, advantame, cyclamates, neotame, saccharin, sucralose และ stevia เป็นต้น แต่ไม่รวมผลิตภัณฑ์ของเครื่องใช้ส่วนตัวที่ประกอบด้วยสารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น ยาสีฟัน ครีมทาผิว และยา

 

จากคำแนะนำดังกล่าวผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก หรือผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่น เช่น ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคสารให้ความหวานแทนน้ำตาล และหันมารับประทานอาหารที่ลดหวานตามธรรมชาติ ลดการปรุง ทานคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ร่วมกับออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดน้ำหนักในผู้ที่น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์ จึงจะสามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวาน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างแน่นอน

 

สนับสนุนข้อมูลโดย : พญ.จารุวรรณ สังข์มาลา

อายุรศาสตร์โรคต่อมไร้ท่อและเมแทบอลิซึม

 

คลิก > โปรแกรมตรวจสุขภาพคัดกรองโรคเบาหวาน